Nỗ lực giao đất, giao rừng ở Tủa Chùa

08:10 - Chủ Nhật, 16/10/2022 Lượt xem: 4444 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch số 2783/KH-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh về giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng huyện, các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn tập trung nguồn lực, kinh phí triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành khi kết thúc năm 2023.

Lực lượng chức năng huyện Tủa Chùa tuyên truyền về ý nghĩa việc giao đất, giao rừng đến người dân.

Qua rà soát, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Tủa Chùa phải giao hơn 19.458ha; trong đó đất lâm nghiệp có rừng hơn 4.758ha và đất lâm nghiệp chưa có rừng hơn 14.699ha. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp huyện đã tổ chức họp triển khai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Quản lý đất đai huyện, mỗi đơn vị phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp 3 đơn vị cấp xã; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tiến độ, nội dung thực hiện trên địa bàn các xã, thị trấn. Định kỳ hàng tháng, báo cáo tiến độ, kết quả tổ chức thực hiện về lãnh đạo huyện để theo dõi, kịp thời chỉ đạo.

Trong quá trình thực hiện huyện Tủa Chùa gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là diện tích dự kiến giao manh mún, nhỏ lẻ không tập trung, trong khi đó chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân chiếm tỷ lệ lớn (dự kiến giao cho 705 chủ rừng thì có 620 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân) gây khó khăn trong quá trình rà soát, đo vẽ, hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh đó, một số cộng đồng dân cư và hộ gia đình cá nhân chưa thống nhất được ranh giới, xảy ra tranh chấp không thể giao theo kế hoạch. Một số diện tích đất có rừng người dân có nhu cầu giao nhưng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng nên chưa có cơ sở để thực hiện. Kết quả rà soát, đo vẽ trên thực địa có một số trường hợp phải điều chỉnh lại, giảm diện tích hoặc phải tiến hành kiểm tra, xác minh lại do không có rừng; số lô, khoảnh rừng có diện tích nhỏ không đủ điều kiện để giao; một số lô, khoảnh rừng đang còn tranh chấp không đo đạc được... Nhiều hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang quản lý bảo vệ rừng nhưng không có hộ khẩu thường trú tại xã có rừng và đất rừng do đó khó khăn trong việc giao rừng và đất rừng theo quy định. Chỉ tiêu đất lâm nghiệp do UBND tỉnh phân bổ giảm hơn 5.499ha so với diện tích quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND tỉnh dẫn đến phải điều chỉnh giảm diện tích đất rừng giao (đất lâm nghiệp chưa có rừng) theo kế hoạch trên địa bàn huyện gây khó khăn cho công tác thực hiện, đặc biệt là đối với các xã đã tiến hành rà soát, đo đạc.

Vì các nguyên nhân trên, đến nay tiến độ giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện chậm. Cụ thể, đối với đất lâm nghiệp có rừng, tính đến 10/9/2022 đã rà soát, đo đạc tại thực địa trên địa bàn 12/12 xã, thị trấn được hơn 3.402ha/4.758ha (đạt 71,5% tổng diện tích dự kiến giao). Số chủ rừng dự kiến giao là 705 chủ rừng (cộng đồng là 84, hộ gia đình, cá nhân là 620 và 1 nhóm hộ); tổng số lô, khoảnh rừng dự kiến giao 1.647 lô, khoảnh rừng. Huyện đã thực hiện xây dựng xong phương án giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Đã tiến hành giao đất lâm nghiệp có rừng với tổng diện tích hơn 2.056ha, trong đó giao cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích là 244,87ha; giao cộng đồng dân cư với diện tích 1.812,01ha. Dự kiến đến hết tháng 9/2022 ban hành xong các quyết định giao đất, giao rừng cho 12 xã, thị trấn. Đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, tính đến 10/9 huyện Tủa Chùa mới đang tiến hành rà soát, đo đạc thực địa trên địa bàn 7/12 xã, thị trấn, với tổng diện tích rà soát khoảng 4.072ha.

Theo ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan sớm cho ý kiến, có văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang quản lý bảo vệ rừng nhưng không có hộ khẩu thường trú tại xã có rừng và đất rừng. Đồng thời sớm phê duyệt bổ sung diện tích rừng tự nhiên hiện đang nằm ngoài quy hoạch vào quy hoạch đất lâm nghiệp (những diện tích không thực hiện các chương trình, dự án) để có cơ sở giao đất, giao rừng cho các chủ rừng. Sớm bố trí kinh phí cho huyện để tổ chức thực hiện giao đất giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp năm 2022 trên địa bàn huyện với số tiền là 1,5 tỷ đồng (dự kiến thực hiện giao đất, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp không có rừng năm 2022 là hơn 10.037ha tại 7 xã).

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top